Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

Phải chăng thị trường biệt thự, liền kề đang bước vào chu kỳ mới?

Gần đây thị trường biệt thự, liền kề đang có dấu hiệu khởi sắc so với năm 2014. Tuy nhiên, phân khúc này có bước vào đợt “sóng mới” hay không thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Thị trường biệt thự, liền kề “động đậy” trở lại

Sau khi lập đỉnh vào quý I/2011, "bong bóng" biệt thự, liền kề bắt đầu "xì hơi" khiến giá bán biệt thự, liền kề tại những khu đô thị ven đô suy giảm mạnh, thậm chí có dự án giảm đến 50%.

Vì thế, thị trường gần như "đóng băng" với thanh khoản rất thấp, biến động giá trung bình trên thị trường này thất thường. Hai quý vừa qua, thị trường biệt thự, liền kề bắt đầu có tín hiệu tái khởi động từ một vài dự án nhưng vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, cũng đã những tín hiệu khởi sắc. Khảo sát của CBRE cho thấy, những dự án được mở bán vào thời gian cuối năm 2014 đều có tỷ lệ giao dịch khá tốt. Có được điều này là nhờ có uy tín của chủ đầu tư và mức độ cung ứng đầy đủ những yếu tố về tiện ích trong khu đô thị, cơ sở hạ tầng cùng các dịch vụ quản lý vận hành chuyên nghiệp.


Số liệu thống kê của CBRE về diễn biến thị trường biệt thự, liền kề

Khi bất động sản khởi sắc trở lại, phân khúc biệt thự, liền kề nhận được sự quan tâm của khách mua nhà. Những ai quan tâm tới thị trường nhà đất giai đoạn 2006-2011 chắc chắn sẽ thấy rõ điều này. Thời gian đó, thị trường nhà đất Hà Nội luôn “sôi sục” với những dự án khu đô thị, nhất là phía Tây Thủ đô. Từng ngày, giá biệt thự, liền kề “nhảy múa” khiến “bong bóng” bất động sản đã "bùng nổ" và "xì hơi" vào giữa 2011.

Vào thời điểm này, theo tâm lý đám đông, nhà nhà người người đầu tư nhà đất khiến thị trường có đến 70-80% là giới đầu cơ, đầu tư. Đến giờ, thậm chí nhiều nhà đầu tư vẫn còn đang mắc kẹt tại rất nhiều dự án.

Do đó, đặc điểm khởi sắc của thị trường nhà đất lần này được giới chuyên gia đánh giá là đang bắt đầu của chu kỳ mới thì phần lớn lại thuộc phân khúc căn hộ. Trong nhiều quý qua, phân khúc biệt thự, liền kề gần như “chết lặng”.

Tuy nhiên, theo báo cáo thị trường quý I/2015 của Công ty CBRE Việt Nam, thị trường biệt thự, liền kề tại Hà Nội hiện đang rục rịch chuyển biến về giá bán, giao dịch và nguồn cung trong 3 quý sắp tới.

CBRE cho biết, trong quý vừa qua, thị trường biệt thự, liền kề thứ cấp đã có dấu hiệu tăng giá nhẹ từ 1,3% so với thời điểm cuối năm 2014. Đặc biệt, một số khu vực lân cận trung tâm như Hoài Đức, Hà Đông, Hoàng Mai, Gia Lâm... do được đầu tư mạnh về hạ tầng xã hội nên có mức tăng giá khá cao. Trong đó, huyện Gia Lâm có mức tăng cao nhất lên tới 5%.

Khi thị trường Hà Nội mới đang có dấu hiệu “nhúc nhích” trở lại, Tp.HCM lại có những dấu hiệu giao dịch bùng nổ. Khảo sát của Savills cho thấy, quý I/2015, giao dịch nhà biệt thự, liền kề thành công tăng gần 7 lần so với năm ngoái. Hấp thụ trên thị trường tương đối tốt ở mức 32%.
Nguồn cung biệt thự, liền kế lớn chờ thị trường

Hiện tại, nhiều sàn giao dịch và chủ đầu tư địa ốc đã bắt đầu hướng tới những dự án khu đô thị mới ở khu vực vùng ven trung tâm. Động thái này xuất hiện sau khi mảng căn hộ có sự đột phá về lượng giao dịch, tính thanh khoản trong những tháng đầu năm nay.

Trong năm 2015, một số chủ dự án đã đưa ra kế hoạch tung ra thị trường các sản phẩm biệt thự, liền kề. Theo nguồn tin từ đại diện Park City (Hà Đông), công ty hiện đang chuẩn bị kế hoạch bán ra thị trường 165 căn liền kề giai đoạn 2. Đặc biệt, sự quan tâm của khách hàng cũng tương đối tốt với khoảng 200 đơn đăng ký mua.

Vừa qua, Công ty CP Lũng Lô 5 cũng đã giới thiệu ra thị trường sản phẩm đất nền nhà liền kề, biệt thự thuộc Dự án Nam đường 32 - Wespoint (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Biểu đồ phân bổ nguồn cung biệt thự, liền kề tại Hà Nội

Trong báo cáo thị trường quý I//2015 của CBRE, đơn vị này đã đưa ra thông tin rất đáng chú ý ở phân khúc biệt thự, liền kề. Đó là kế hoạch giới thiệu ra thị trường của hàng loạt dự án như Dự án Park City giai đoạn 2 (tổng cộng 165 căn, được mở bán vào quý II/2015); The Manor Central Park (dự kiến mở bán 80 căn vào tháng 5/2015); Dự án FLC Garden (dự kiến mở bán 140 căn vào quý II/2015); Dự án Nam đường 32 - Wespoint (dự kiến mở bán 1.746 căn vào quý III/2015).

CBRE kỳ vọng với hàng loạt dự án này, trong 3 quý tới sẽ có khoảng 3.000 căn biệt thự, liền kề được đưa ra thị trường.

Thị trường biệt thự, liền kề tại Tp.HCM cũng đang giao dịch tốt. Điều này khiến các chủ đầu tư tung hàng ra thị trường rầm rộ. Quý I/2015, nguồn cung mới vào khoảng 1.100 căn, tăng 319% so với năm trước. Theo dự báo của đơn vị này, ước tính sẽ có 9 dự án với 1.400 nền/căn gia nhập thị trường vào các quý sau của năm nay. Quận 9 đang có nguồn cung lớn nhất với 60% thị phần.

(Theo Trí thức trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét